การให้คำปรึกษา แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษ คือ Counseling ซึ่งโดยทั่วไปหมายถึง การให้คำปรึกษา คำแนะนำ หรือการให้ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือ แต่ “การปรึกษาเชิงจิตวิทยา” มีความหมายที่แตกต่างออกไป โดยจากสมาคมการปรึกษาเชิงจิตวิทยานานาชาติ (International Association for Counseling: IRTAC) ให้นิยามจิตวิทยาการปรึกษาไว้ว่า คือ วิธีการแห่งการสร้างความสัมพันธ์และการตอบสนองต่อผู้อื่นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นโอกาสให้บุคคลได้สำรวจตนเอง ทำให้ชีวิตชัดเจนขึ้น และใช้ชีวิตในทางที่น่าพึงพอใจและสร้างสรรค์

Blogger templates

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อะไรคือคำสั่งสอนที่พูดไม่ได้

พระรูปหนึ่งถามอาจารย์มาจู่ว่า

" ผมอยากให้อาจารย์สอนสาระแท้ ๆ ของเซ็น ไม่อยากให้พูดถึงเหตุผลและ
ทัศนะที่เลื่อนลอยพวกนั้นเลยครับ "

อาจารย์มาจู่ตอบว่า " ตอนนี้ฉันเหนื่อยและเพลียมาก ไม่มีอารมณ์จะคุยกับ
เธอดอกนะ เธอไปถามอาจารย์จื้อฉางเองเถอะ "


พระรูปนี้จึงไปนมัสการเรียนถามอาจารย์จื้อฉางด้วยปัญหาเรื่องเดียวกัน
อาจารย์จื้อฉาง ( ภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่า จิโซ ) ตอบว่า
" ฉันงานยุ่งเหลือเกิน เธอกลับไปถามอาจารย์มาจู่เถอะ "

พระรูปนี้จึงบอกว่า " อาจารย์บอกให้ผมมาถามท่านครับ "
อาจารย์จื้อฉางจึงบอกไปว่า " ถ้าอย่างงั้นเธอก็ไปถามอาจารย์ไป่จ้างเถอะ "

พระรูปนั้นจึงเดินไปหาอาจารย์ไปจ้าง และถามเรื่องเดียวกันอีก
อาจารย์ไป่จ้างตอบว่า " ฉันไม่เข้าใจอะไรเลยสักนิด "

พระรูปนี้ถามใครก็ไม่ได้เรื่อง จึงกลับไปหาอาจารย์มาจู่ และเล่าเรื่องราว
ให้อาจารย์ฟัง

อาจารย์มาจู่พูดว่า " จื้อฉางมีผมหงอกขาว ไป่จ้างมีผมดำ "