การให้คำปรึกษา แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษ คือ Counseling ซึ่งโดยทั่วไปหมายถึง การให้คำปรึกษา คำแนะนำ หรือการให้ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือ แต่ “การปรึกษาเชิงจิตวิทยา” มีความหมายที่แตกต่างออกไป โดยจากสมาคมการปรึกษาเชิงจิตวิทยานานาชาติ (International Association for Counseling: IRTAC) ให้นิยามจิตวิทยาการปรึกษาไว้ว่า คือ วิธีการแห่งการสร้างความสัมพันธ์และการตอบสนองต่อผู้อื่นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นโอกาสให้บุคคลได้สำรวจตนเอง ทำให้ชีวิตชัดเจนขึ้น และใช้ชีวิตในทางที่น่าพึงพอใจและสร้างสรรค์

Blogger templates

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

แมงป่องกับกบ

ณ ริมสระน้ำเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีแมงป่องตัวหนึ่งอยู่ริมสระน้ำ มันอยากจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งของสระแต่ว่ายน้ำไม่เป็น เมื่อมันเห็นกบอยู่ที่นั่น มันจึงถามกบว่า

“เธอช่วยพาฉันข้ามสระน้ำนี้หน่อยได้ไหม ”

กบปฏิเสธพร้อมกับบอกว่า

 “ฉันก็อยากช่วยเธอหรอกนะแต่ฉันกลัวตายเพราะโดนเธอต่อย”

แมงป่องจึงบอกว่า

 “ถ้าฉันต่อยเธอ ทำให้เธอตาย ฉันก็จมน้ำตายด้วย ฉันไม่ทำอย่างนั้นหรอกน่า”


   เหตุผลของแมงป่องทำให้กบรู้สึกวางใจ ตกลงที่จะพาแมงป่องข้ามไปยังอีกฟากหนึ่งของสระน้ำ
แมงป่องดีใจมากมันคลานขึ้นไปขี่หลังกบ แล้วกบน้อยก็ออกว่ายน้ำ
เมื่อกบว่ายน้ำไปได้ครึ่งทาง แมงป่องก็ต่อยกบ กบน้อยรู้สึกเจ็บปวดมาก หมดเรี่ยวแรงที่จะพยุงตัว ก่อนจะจมน้ำตาย กบถามแมงป่องด้วยความข้องใจว่า

“ทำไม---เธอต่อยฉันทำไม ฉันกำลังจะตาย และเธอก็ต้องตายด้วย เธอต่อยฉัน ทำไม”

แมงป่องตอบว่า “โอ้--ฉันไม่ได้ตั้งใจ มันเป็นธรรมชาติของฉัน ฉันไม่ได้ตั้งใจ”

   บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราดูแลพลังนิสัยของเราไม่ได้ ปล่อยให้พลังนิสัยของเราทำร้ายผู้มีพระคุณ ทำร้ายคนที่เรารัก และทำร้ายตัวของเราเอง ขอให้พวกเราเรียนรู้ที่จะกลับมาดูแลพลังนิสัยที่อยู่ภายในตัวของเรา