การให้คำปรึกษา แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษ คือ Counseling ซึ่งโดยทั่วไปหมายถึง การให้คำปรึกษา คำแนะนำ หรือการให้ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือ แต่ “การปรึกษาเชิงจิตวิทยา” มีความหมายที่แตกต่างออกไป โดยจากสมาคมการปรึกษาเชิงจิตวิทยานานาชาติ (International Association for Counseling: IRTAC) ให้นิยามจิตวิทยาการปรึกษาไว้ว่า คือ วิธีการแห่งการสร้างความสัมพันธ์และการตอบสนองต่อผู้อื่นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นโอกาสให้บุคคลได้สำรวจตนเอง ทำให้ชีวิตชัดเจนขึ้น และใช้ชีวิตในทางที่น่าพึงพอใจและสร้างสรรค์

Blogger templates

วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

10 อาการ ที่มากับ การเลิกบุหรี่ ใน 3 เดือนแรก

1. ไอ ในช่วงแรกของการเลิกบุหรี่ จะมีเสมหะมาก และไอมากขึ้น เพราะ ปอดกำลังขับสารพิษ ออกมาทางเสมหะ ไม่ต้องตกใจ อาการไอ จะหายไปภายใน 20 วัน

2. เวียนหัว ช่วง 3 วันแรก ร่างกายไม่ได้ควันบุหรี่ เลือดจะได้รับ อ็อกซิเจนเพิ่มขึ้นร่างกายยังไม่เคยชินกับปริมาณอ็อกซิเจน ที่มีมากกว่าเดิม ไม่นาน อาการเวียนหัวจะหายไปเอง


3. การรับรสชาดเปลี่ยนไป การรับรส และ กลิ่น จะดีขึ้น อาหารอร่อยขึ้น จมูกไวขึ้น ทำให้กิน ข้าวอร่อย และ เลิกชอบอาหารบางชนิด เพราะ กลิ่นรสที่เปลี่ยนไป

4. การจำแนกกลิ่นดีขึ้น เมื่อเลิกบุหรี่ จมูกจะโล่ง หายใจได้ดีขึ้นรับกลิ่นได้ไวขึ้น

5. เสมหะมากขึ้น ร่างกายจะขับ สิ่งแปลกปลอมออกมามาก ใน 3 วันแรก โดยเสมหะจะมากขึ้นแต่มักไม่เหนียวข้น ทางแก้ ให้ดื่มน้ำมากๆ แล้วจะดีขึ้น

6. ซึมเศร้า บุหรี่มีฤทธิ์ กระตุ้นประสาท ใ้ห้ ตื่นตัว ผู้ป่วย หลายคนมักมีภาวะซึมเศร้าตามมา ทางแก้ให้ ไปออกกำลังกาย และอาจใช้ ยาต้านซึมเศร้า แก้ไขอาการได้

7. นอนไม่หลับ อาการมักพบ ใน 7 วันแรกของการเลิกบุหรี่ ผู้ป่วยจะนอนไม่หลับ ทางแก้คือ ให้ ไปออกกำลังกาย และอาจใช้ ยาต้านซึมเศร้า แก้ไขอาการนอนไม่หลับได้

8. ท้องผูก คนไข้บางคนต้องสูบบุหรี่ ก่อนจึงจะถ่ายได้สะดวก ทางแก้คือ ใช้ยาระบายแมกนีเซีย และ รับปรัทานผักผลไม้ให้มากขึ้น

9. กินจุขึ้น เมื่อเลิกบุหรี่ แล้วมักกินเก่งขึ้น หิวมากขึ้น อาจส่งผลทำให้ความอ้วนตามมาได้ วิธีแก้คือให้ไปออกกำลังกาย และกินผัก อาหารพลังต่ำ มากๆแล้วจะไม่อ้วน

10. ปวดหัว เมื่อปวดหัวให้นอนพัก แล้วรับประทานยาแก้ปวดหัว พาราเซตามอลสัก 2 เม็ด ฝึกการหายใจเข้าออกลึกก็ช่วยบรรเทา อาการปวดหัวได้ดี